Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Những kinh nghiệm mua hàng trên eBay ship về VN – Phần 1

Những kinh nghiệm mua hàng trên eBay dưới đây là kinh nghiệm cá nhân, có sẽ đúng hoặc không đúng, hy vọng đáp ứng được nhu cầu hiểu về eBay của một số bạn nhé.

I. Cần gì để bắt đầu giao dịch trên eBay?

Bạn có thể tìm kiếm và xem hàng, thậm chí chọn cho mình hàng cần theo dõi hay người bán yêu thích bằng tài khoản “Khách” (Guest) trên eBay nhưng theo em, cái này chán nhất. Nên chúng ta sẽ:



1. Tạo một tài khoản ở eBay:

Đơn giản là vào eBay.com và reg cho mình một tài khoản. Bạn chọn eBay từ nước nào, kể cả eBay Việt Nam thì cũng thông với nhau hết. Chỉ khác là ngôn ngữ thôi. Tốt nhất vào thẳng ebay.com mà đăng ký. Nhưng có điều, hiện tại một số trang eBay, ví dụ ebay Philippines thì bán hàng không mất phí, nếu ai đó có ý định bán hàng thì có thể cân nhắc đăng ký tại đây, nếu ko thì đừng lo, bán hàng thì eBay thu một khoản phí nhỏ thôi.

2. Xác thực một Credit card để mua bán ở các trang nước ngoài

Hiện tại ở Việt Nam, bạn nên mở một tài khoản Visa Debit hoặc Master Debit và gửi vào đó một ít tiền nhằm kích hoạt tài khoản của thẻ tín dụng. Mình xài dịch vụ này của ACB, sau khi bỏ vào đó một số tiền, thẻ tín dụng của bạn đã sẵn sàng sử dụng. Bạn sẽ đi tới Acc của bạn ở eBay và chọn Verify Credit card, bạn phải cung cấp thông tin của thẻ theo yêu cầu của eBay. Việc này là miễn phí (bạn ko bị rút tiền từ Credit Card). Việc xác thực này rất nhanh. Lưu ý là, chỉ sau khi xác thực một credit card, bạn mới có thể chọn chức năng “Hỏi người bán” (ask seller a question) để hỏi người bán. Cái này quan trọng, sẽ đề cập sau.

> Xem thêm: Mua hộ hàng Mỹ

3. Mở một tài khoản Paypal:

Mở một tài khoản Paypal (Paypal.com) cực kỳ quan trọng, vì bạn sẽ giao dịch qua Paypal, cực kỳ an toàn khi mua bán online. Sau khi bạn đăng ký Acc ở Paypal, paypal cũng sẽ yêu cầu bạn sử dụng Credit Card, nên bạn phải nhập đủ thông tin. Paypal sẽ rút của bạn khoảng 1.5USD (nếu mình nhớ ko nhâm), giao dịch này sẽ thông tin đến tài khoản của bạn ở Ngân hàng sau vài ngày (tùy ngân hàng), bạn có thể kiểm tra tài khoản ngân hàng online hoặc qua ngân hàng, lấy 4 số đầu tiên của giao dịch (được ghi trong giao dịch) và quay lại Paypal Acc của bạn để Verify (xác thực), sau đó Paypal sẽ trả lại cho bạn số tiền đã rút.

Bạn lưu ý là: Tài khoản Paypal của bạn có thể gửi tiền đi nhưng ko rút tiền được. Ví dụ, Paypal rút của bạn 1.5USD thì sau khi xác thực, Paypal sẽ trả lại bạn 1.5USD thì số tiền đó KHÔNG được cộng vào tài khoản của bạn ở Ngân hàng. Nó sẽ trừ khi trong giao dịch của bạn. Ví dụ bạn mua một món hàng A giá 10USD thì số tiền bạn trả cho item sẽ là 10USD – 1.5USD (paypal trả lại) = 8.5USD, tài khoản của bạn sẽ bị trừ 8.5USD

4. Thông tài khoản Paypal của bạn với eBay Acc

Trong tài khoản của bạn ở eBay, bạn chọn kết nối với Paypal Acc. Sau khi quá trình này hoàn tất (chỉ vài giây) là bạn đã sẵn sàng cho việc mua và bán.

II. Mua bán trên eBay

Mình chủ yếu đề cập đến việc mua trên eBay. Phần bán hàng ai quan tâm mình sẽ bổ sung sau.

Việc đầu tiên là tìm item bạn cần mua, những thông tin quan trọng bạn cần là:

1. Điều kiện của item: mới, đã dùng, hay hỏng (đừng tức cười, nhiều người bán đồ hỏng để bạn mua về lấy linh kiện)

2. item location: Nơi bán

3. Ship to: Người bán sẽ ship item đến đâu, ví dụ có một số người bán ko ship đến Việt Nam. Nếu bạn thấy item không ship đến Việt Nam (Asia), bạn hãy sử dụng chức năng “Hỏi người bán” để trao đổi thêm. Đó là lý do việc thêm một Credit card lại quan trọng. Nếu bạn ko hỏi mà mua, sau đó ko mua được, bạn có thể mất thời gian. Mất ra sao, tý nữa mình lại đề cập.

4. Phương thức thanh toán: Bạn kiểm tra xem người bán thích cách thanh toán nào, Sec, money order, Paypal hay Credit Card, cách phổ biến nhất là Paypal. Đó là lý do bạn nên mở một tài khoản Paypal.

5. Hình thức bán hàng Trên eBay: Có 2 hình thức bán hàng, thông qua Bid (nghĩa là đấu giá) và qua “Buy it now” nghĩa là mua ngay. Khi người bán rao bán một item, nó luôn ở dạng đấu giá. Một số sản phẩm có thêm tùy chọn “Buy it now” để bạn có thể mua ngay, giá sẽ cao hơn một chút hoặc có thể bằng giá đấu giá khởi điểm. Bạn có thể cân nhắc và chọn “Buy it now”.


6. Mua hàng: Sau khi mua, item sẽ bị xem là hết hạn (Expired). Trong trường hợp đấu giá, nếu bạn là người trả giá cao nhất cuối cùng đến thời điểm hết thời gian đấu giá, item sẽ thuộc về bạn. Hoặc bạn chọn “Buy it now”, item sẽ expired. Bước tiếp theo là trả tiền hoặc liên lạc với người bán về tổng tiền (một số người bán có chính sách giảm giá tiền vận chuyển), … hoặc bạn chờ người bán liên lạc với bạn về chuyển tiền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét