Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Trả lời 10 câu hỏi phổ biết nhất về cách mua hàng trên Amazon

Việc mua hàng trên Amazon thường phức tạp hơn ở các website bán hàng ở trong nước một chút vì việc vận chuyển quốc tế bắt buộc phải thông quan khi về đến Việt Nam. Chính vì vậy, có rất nhiều bạn thức mắc về cách mua hàng trên Amazon. Dưới đây Hncpro xon giải đáp những câu hỏi phố biến trong quá trình mua hàng trên Amazon nhé.

1. Amazon là gì?

Trả lời 10 câu hỏi phổ biết nhất về cách mua hàng trên Amazon

Amazon là Website bán hàng Online lớn nhất thế giới. Không chỉ ở Mỹ, Amazon hiện đang bán và chuyển hàng quốc tế đến hơn 75 quốc gia khác nhau. Xét về lượt khách truy cập thì Amazon đang là Website lớn thứ 6 thế giới (Sau Google.com, Youtube.com, Facebook.com, Baidu.com, Yahoo.com).

> Xem thêm: Order hàng Mỹ

Theo xếp hạng truy cập của Alexa thì Amazon còn đang đứng trên cả Wikipedia.org. Sơ lược như vậy là bạn cũng có thể thấy Amazon phổ biến đến mức nào.

2. Mua hàng trên Amazon có đảm bảo không?
Ở Amazon có rất nhiều người bán, và một phần rất lớn các mặt hàng trên Amazon hiện không phải được bán bởi Amazon. Vì vậy, các sản phẩm bán trên Amazon có thể được chia vào hai nhóm.

Nhóm 1 là Hàng bán bởi Amazon: Với các sản phẩm bán bởi Amazon thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Chính sách bảo hành của Amazon cũng rất rõ ràng (thường bao gồm cả việc cho phép trả lại hàng).

Nhóm 2 là bán bởi các bên khác: Với hàng bán bởi các bên khác thì bạn sẽ phải cẩn thận hơn. Thực tế là có những người bán trên Amazon đang bán hàng kém chất lượng. Vì vậy, với những mặt hàng không phải bán bởi Amazon thì bạn cần xem xét kỹ uy tín của người bán và những đánh giá của các khách hàng đã từng mua về sản phẩm.


Ví dụ như mặt hàng trên đây là được bán bởi người bán có tên lifeline786 và Fulfilled by Amazon (Amazon đóng gói, giao hàng). Tuy nhiên, mặt hàng này bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm để mua vì số lượng đánh giá tốt rất nhiều, và đây cũng là một người bán uy tín.


Vời sản phẩm này, bạn còn được Amazon đảm bảo về chất lượng với chính sách 30 ngày trả hàng miễn phí. Khi xem chi tiết ở mục Special Offers and Product Promotions bạn sẽ thấy ghi chú như thế này: “Product is eligible for Amazon’s 30-day returns policy”. Xem thử sản phẩm này sẽ thấy.

Nhìn chung với các mặt hàng cho phép trả hàng trong vòng 30 ngày thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm là Amazon có đảm bảo về chất lượng khi mua hàng.

3. Cách mua hàng trên Amazon ship về Việt Nam thế nào?
Amazon đã chính thức cho phép Ship hầu hết các mặt hàng từ Mỹ đến hơn 75 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam chưa nằm trong danh sách 75 quốc gia này nên số lượng mặt hàng có thể Ship thẳng về Việt Nam chưa nhiều.

Bạn hãy xem thêm bài hướng dẫn mua hàng trên Amazon để nắm được từng bước về cách mua hàng trên Amazon và vận chuyển thẳng về Việt Nam.

Với những mặt hàng không hỗ trợ Ship thẳng về Việt Nam thì bạn nên mua qua các dịch vụ mua hàng hộ. Ví dụ như Fado.vn chẳng hạn. Fado là một dịch vụ Ship hàng Mỹ/Nhật đã hoạt động khá lâu trên thị trường và khá uy tín. Và không chỉ Ship hàng từ Amazon, Fado họ còn hỗ trợ Ship hàng từ khá nhiều Website khác từ Mỹ nữa.

4. Làm sao để gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam?
Nếu bạn đang ở Mỹ, đã mua hàng và cần chuyển về Việt Nam thì nên sử dụng các dịch vụ chuyển hàng theo hình thức xách tay. Dịch vụ gửi hàng theo hình thức xách tay thường có giá rẻ hơn khá nhiều so với các dịch vụ chuyển phát nhanh Fedex hay UPS.

Ngoài ra, gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam qua hình thức xách tay cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được các khoản thuế nhập khẩu, VAT. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc uy tín của các dịch vụ này nữa vì sẽ có rủi ro hàng có thể mất mát trong quá trình vận chuyển. Và có thể bạn sẽ không được bồi thường khi dùng những dịch vụ thiếu chuyên nghiệp.

5. Làm sao để thanh toán đơn hàng trên Amazon?
Amazon chỉ chấp nhận hai hình thức thanh toán là Amazon Gift Card và thẻ thanh toán quốc tế (Ví dụ Visa/Master). Nếu bạn được ai đó tặng thẻ Amazon Gift Card (phải mua từ Amazon) thì bạn có thể dùng thẻ này thanh toán khi mua hàng. Ngoài ra, các loại thẻ thanh toán quốc tế, có thể là thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng có các biểu tượng Visa/Master/JCB/AMEX…do các ngân hàng của Việt Nam phát hành cũng có thể dùng để thanh toán tiền hàng.

Nếu bạn chỉ có thẻ ATM thì chắc chắn không thể mua hàng trên Amazon. Và Amazon cũng không chấp nhận hình thức bán hàng trả tiền khi giao hàng như khi bạn mua hàng trên Lazada hay Adayroi.

6. Chi phí vận chuyển từ Amazon về Việt Nam hết bao nhiêu?
Phí vận chuyển của các đơn hàng khác nhau sẽ khác nhau. Mức phí vận chuyển phụ thuộc vào số lượng sản phẩm bạn mua, kích thước và trọng lượng tổng thể của đơn hàng. Nếu bạn mua các mặt hàng có kích thước lớn (như TV, Tủ lạnh…) thì chi phí vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam rất cao. Với các sản phẩm thời trang (nhẹ, chiếm ít thể tích) thì phí vận chuyển thấp hơn rất nhiều.

Hiện chưa có một bảng giá tiêu chuẩn về phí vận chuyển từ Amazon Mỹ về Việt Nam. Với từng đơn hàng, ở bước thanh toán Amazon sẽ tính toán và hiển thị mức phí chuyển hàng của đơn hàng bạn mua.

Bạn có thể tham khảo biểu phí vận chuyển đến Singapore ở đây để có một hình dung sơ lược về mức phí bạn có thể phải trả khi chuyển hàng về Việt Nam.

7. Amazon Prime là gì?
Amazon Prime là một gói đăng ký thành viên của Amazon. Khi bạn đăng ký gói Amazon Prime này, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi từ Amazon bao gồm: Miễn phí giao hàng trong vòng 2 ngày với tất cả các đơn hàng có địa chỉ giao hàng ở Mỹ; được xem không giới hạn thư viện Phim chất lượng cao (bao gồm cả những bộ phim đang chiếu rạp) ở Amazon; Được mượn và đọc hầu hết các đầu sách Kindle Ebook trên Amazon…

Mức phí thường niên của gói thành viên Amazon Prime là 99 USD/năm hoặc 10.99 USD/tháng. Đặc biệt là Amazon luôn miễn phí 30 ngày đầu tiên cho khách hàng miễn phí dùng thử gói Amazon Prime này.

8. Có nên mua đồng hồ trên Amazon?
Đồng hồ là mặt hàng được rất nhiều bạn quan tâm và đặt câu hỏi là có nên mua đồng hồ trên Amazon hay không. Từ những kinh nghiệm mua đồng hồ của bản thân mình thấy việc mua đồng hồ trên Amazon có rất nhiều ưu điểm.

Ưu điểm lớn nhất là giá đồng hồ trên Amazon rất rẻ. Nhiều khi chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá của một đồng hồ y hệt bán ở các cửa hàng trong nước. Các cửa hàng ở Việt Nam cũng thường mua từ Amazon/Ebay/AliExpress về rồi bán lại nên giá bị thổi lên cao như vậy.

Về chất lượng thì bạn nên chọn đồng hồ từ những người bán uy tín. Với người bán là Amazon/những người bán uy tín (nhiều đánh giá tốt) thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm và ít phải lo mua dính đồng hồ giả (fake) như khi chọn mua ở các cửa hàng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, có một điểm bạn cần lưu ý liên quan đến bảo hành. Dù hầu hết các sản phẩm đồng hồ của những thương hiệu lớn như Casio, Timex, Citizen…đều được bảo hành toàn cầu thì không ít những thương hiệu lớn vẫn chưa có cơ sở bảo hành ở Việt Nam.

Dù đồng hộ xịn thường khá ít khi hỏng, bạn cũng nên cân nhắc xem qua danh sách các địa chỉ bảo hành của các hãng đồng hồ xem có địa chỉ ở Việt Nam chưa nhé.

9. Mua hàng trên Amazon Nhật như thế nào?
Amazon Nhật bán rất nhiều mặt hàng chất lượng do Nhật sản xuất. Mấy năm gần đây đồng Yên Nhật cũng giảm giá khá nhiều khiến cho hàng trên Amazon Nhật rất rẻ. Vì vậy mà nhiều người muốn tìm hiểu về cách mua hàng trên Amazon Nhật.

Hiện tại, Amazon.co.jp chưa hỗ trợ Ship hàng thẳng về Việt Nam như Amazon US. Vì vậy, để mua hàng trên Amazon Nhật thì bạn hãy mua qua các dịch vụ trung gian. Fado như mình đã đề cập ở trên là một dịch vụ hỗ trợ mua hàng trừ Amazon Nhật khá tốt mà bạn nên tham khảo.

10. Mua hàng trên Amazon có tính thuế không?
Nếu đơn hàng của bạn có giá trị dưới 1 triệu thì bạn sẽ không phải tính thuế khi mua hàng từ Amazon. Nếu đơn hàng của bạn có giá trị trên 1 triệu thì bạn sẽ phải tính và nộp thuế nhập khẩu và thuế VAT (việc này được các hãng vận chuyển làm luôn).

Lúc đặt hàng, Amazon sẽ không ước tính, không thu phần thuế này. Chỉ khi hàng về đến Việt Nam thì các khoản thuế này mới phát sinh. Thông thường các hãng vận chuyển sẽ đứng ra kê khai và nộp khoản thuế này giúp bạn. Sau đó, khi giao hàng cho bạn họ sẽ thu lại khoản thuế này. Họ thường sẽ gửi kèm cả tờ khai tính thuế cho bạn thể hiện số thuế của đơn hàng mà bạn mua từ Amazon.

Mức tính thuế khi mua hàng trên Amazon của một số mặt hàng phổ biến như sau:


Với biểu thuế hiện tại thì mua các sản phẩm điện tử từ Amazon có mức thuế thấp nhất. Các sản phẩm điện tử chỉ chịu 10% thuế VAT và không chịu thuế nhập khẩu.

Hy vọng phần giải đáp trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mua hàng trên Amazon. Nếu bạn có bất cức thắc mắc nào khác liên quan đến việc mua hàng từ Amazon thì hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận dưới đây nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét